“โตขึ้นอยากเป็นอะไร?”
แม้เวลาผ่านไปหลายสิบปี คำถามข้างต้นยังคงเป็นคำถามยอดนิยมอยู่เสมอ คำตอบนั้นอาจเปลี่ยนไปบ้างตามยุคสมัย แต่ถ้าลองขบคิดลงลึกและสังเกตมากกว่านั้น เราจะเห็นได้ว่า ไม่ใช่เยาวชนทุกคนที่สามารถตอบคำถามนี้ได้อย่างมั่นใจ บางคนอาจตอบเพื่อสนองความคาดหวังของผู้ปกครอง หรือตอบจากงานอดิเรกที่ตนเองชื่นชอบ มีกี่คนที่คิดมาแล้วอย่างถี่ถ้วน?
งานวิจัยล่าสุดจากสหรัฐอเมริกา ว่าด้วยการตัดสินใจเรื่องอาชีพของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ข้อมูลเป็นไปในทางเดียวกันว่า 75 % ของนักเรียนชั้นมัธยมปลายยัง ‘ไม่พร้อม’ ที่จะตัดสินใจเรื่องอาชีพ หรือแม้แต่เลือกสายการเรียนระดับมหาวิทยาลัยที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่ช้า
องค์กรด้านการศึกษาทั่วโลกมีทิศทางในการแก้ไขเรื่องนี้ไปในทางเดียวกัน คือใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีมาช่วยในกระบวนการค้นหาตัวเอง ให้สามารถเกิดขึ้นได้อย่างอิสระและไร้ขอบเขต ปัจจุบันจึงมีบริการแพลตฟอร์มหรือแอปพลิเคชันมากมายที่พยายามเข้ามาเติมเต็มช่องว่าง หนึ่งในนั้นคือบริการจาก American Student Assistance (ASA) องค์กรไม่หวังผลกำไรจากสหรัฐอเมริกา เป็นตัวอย่างของการทำให้การเรียนรู้ทักษะและอาชีพในอนาคตเป็นเรื่องสนุก เต็มไปด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์ จากเสียงสะท้อนของเยาวชนผู้เคยใช้งานจริง
Futurescape แพลตฟอร์มที่พาเยาวชนไปสำรวจอาชีพต่างๆ บนโลกดิจิทัล เริ่มจากการทำแบบสอบถามที่ไม่น่าเบื่อเพื่อระบุ ‘Personality Type’ หรือบุคลิกลักษณะ ชวนให้เพลิดเพลินด้วยกราฟิกสวยงามตื่นตาตื่นใจ ใช้งานง่าย เหมือนกับกำลังท่องไปในห้วงอวกาศที่เต็มไปด้วยดวงดาวน้อยใหญ่ให้ค้นหา
ข้อมูลอาชีพที่อยู่ในแพลตฟอร์มมีความหลากหลาย สะท้อนภาพจริงของโลกการทำงาน เช่น นักเขียนเชิงสร้างสรรค์ ช่างภาพ นักวิเคราะห์ข่าว แพทย์ด้านศัลยประสาท ผู้เชี่ยวชาญด้านน้ำ หรือแม้กระทั่งนักซ่อมหนังสือ คอนเทนต์ครีเอเตอร์ และนักแสดง
ฟังก์ชันหนึ่งที่น่าสนใจของ Futurescape คือการทดลองเทียบดูว่า ‘Personality Type’ ของเราตรงกับอาชีพไหนบ้าง เพื่อช่วยให้เราตัดสินใจในเบื้องต้น หน้าเพจของแต่ละอาชีพมีข้อมูลเกี่ยวกับรายได้เฉลี่ย ทักษะที่ต้องใช้ในการทำงาน สถาบันศึกษาที่สอนด้านนี้โดยตรง รวมถึงบทสัมภาษณ์จากรุ่นพี่ที่อยู่ในสายงานอาชีพนั้นๆ ด้วย
อีกหนึ่งแพลตฟอร์มของ ASA คือ EvolveMe ถูกออกแบบมาเป็นเกมทันสมัยให้สำรวจ ทดลอง และทำภารกิจ สะสมแต้ม เพื่อกระตุ้นให้เยาวชนได้เรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพ ค้นหาความชอบ พัฒนาทักษะ และพัฒนาตนเองอย่างสนุกสนาน ผ่านกิจกรรมอย่างเกมออนไลน์ และบทเรียนแบบสั้น โดยมีแรงจูงใจเป็นสิทธิพิเศษ เด็กๆ สามารถนำคะแนนที่ได้ไปแลกส่วนลดจากร้านค้า ร้านอาหาร หรือโรงภาพยนตร์ที่เข้าร่วมโปรแกรมได้จริง
ช่วงวัยที่เหมาะสมในการลองค้นหาดังกล่าว จากข้อมูลเพิ่มเติมจาก ASA คือ ‘วัยมัธยมศึกษาตอนต้น’ เพราะเด็กจะค่อยๆ ทำความรู้จักอาชีพ และเรียนรู้ความสนใจของตัวเอง วัยนี้ถือเป็นเป็นวัยที่ยังกดดันตัวเองน้อย และพร้อมรับความเสี่ยงได้มาก เหมาะสมที่จะตอบคำถามภายในใจได้อย่างไม่มีข้อคิดกังวลใดๆ
ในช่วงกลางที่ผ่านมา โปรแกรมเหล่านี้มีเยาวชนที่เข้าถึงและใช้งานไปแล้วราว 12 ล้าน เป้าหมายปลายปี 2023 คือ 15 ล้านคน แต่ผู้พัฒนายังเห็นว่าเส้นทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล หากเทียบกับจำนวนเยาวชนวัย 13-18 ปี ที่มีมากถึง 30 ล้านคน โจทย์สำคัญต่อไปคือ จะทำอย่างไรให้พวกเขาได้ใช้งานเครื่องมือนี้ และเกิดประโยชน์กับการเลือกเส้นทางอนาคตอย่างแท้จริง
ที่มา
บทความ “The great education equalizer hands on digital career experiences” จาก usnews.co (Online)
เว็บไซต์ ASA Futurescape® (Online)
เว็บไซต์ EvolveMe™ (Online)