Edify คือชื่อแพลตฟอร์มการเรียนรู้ที่นำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ส่งเสริมกระบวนการพัฒนาทักษะด้านต่างๆ และการฝึกอบรมที่หลากหลาย โดยผสมผสานระหว่างเทคโนโลยี VR (Virtual Reality) การประมวลผลเชิงพื้นที่ (Spatial Computing) และเทคโนโลยีเกมเข้าด้วยกัน ซึ่งสามารถนำไปปรับใช้ได้ทั้งกับการศึกษาในระดับโรงเรียน มหาวิทยาลัย และหน่วยงานภาคธุรกิจที่ต้องการฝึกอบรมพนักงาน
แพลตฟอร์ม Edify พัฒนาขึ้นโดยทีมจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ (University of Glasgow) ประเทศสกอตแลนด์ ร่วมกับ Sublime บริษัทเทคโนโลยีชั้นนำ ที่เล็งเห็นความสำคัญของการศึกษาทางไกล และอยากผลักดันให้ผู้คนสามารถแลกเปลี่ยนองค์ความรู้กันได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนในโลก
บริการพื้นฐานของ Edify คือบทเรียนหลากหลายสาขาวิชา ที่อยู่ในคลังข้อมูลของแพลตฟอร์ม มีตั้งแต่การสาธิตเรื่องแรงโน้มถ่วงในห้องทดลองฟิสิกส์เสมือนจริง ไปจนถึงการสอนเรื่องภูมิคุ้มกันในร่างกายมนุษย์
แต่ถ้าเนื้อหาที่มีอยู่ยังไม่ตอบโจทย์ ผู้สอนสามารถสร้างสื่อการเรียนรู้ได้ด้วยตัวเองโดยใช้คลังทรัพยากรของ Edify แม้จะไม่มีความรู้เชิงลึกด้านการเขียนโค้ดและไม่มีเครื่องมือเฉพาะทางก็ไม่เป็นไร เพราะแพลตฟอร์มถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย
ความพิเศษอีกอย่างหนึ่งคือเมื่อสร้างบทเรียนแล้ว ผู้สอนสามารถทดสอบ ‘prototype’ ด้วยการเชิญชวนผู้ใช้จากที่ใดก็ได้ในโลกใบนี้ให้มาร่วมทดลองเรียน โดยสามารถจัดให้ผู้เรียนเข้าใช้บทเรียนในสิ่งแวดล้อมเสมือนจริงได้พร้อมกันครั้งละหลายๆ คน ดังที่เรียกว่าระบบ multiplayer ดังนั้น ผู้สอนจึงมีโอกาสที่จะได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ใช้ เพื่อปรับปรุงพัฒนาสื่อการเรียนรู้ให้ตอบโจทย์มากขึ้น
เมื่อสถาบันการศึกษาจำนวนมากต้องปรับเปลี่ยนมาเป็นการเรียนออนไลน์ Edify ได้ถูกนำมาประยุกต์ใช้ร่วมกับแพลตฟอร์มการประชุมออนไลน์อย่าง Zoom และ Microsoft Teams หลังจากนั้น Edify ก็ยังคงได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ตอบโจทย์แนวทางการเรียนรู้แห่งอนาคต โดยตัวอย่างการนำแพลตฟอร์ม Edify ไปใช้งานในสาขาวิชาต่างๆ และการฝึกอบรม มีดังต่อไปนี้
การสร้างห้องปฏิบัติการจำลองสำหรับสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ : ผู้เชี่ยวชาญจากมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ได้นำเทคโนโลยี VR ของ Edify มาสร้างรูปแบบการฝึกอบรมทักษะในห้องปฏิบัติการเสมือนจริง เพื่อให้นักศึกษาได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีทำงานอย่างปลอดภัยในห้องปฏิบัติการปลอดเชื้อพร้อมตัวอย่างทางพยาธิวิทยาที่เป็นอันตราย การประยุกต์ใช้เทคนิคและกระบวนการที่เกี่ยวข้องกับการวินิจฉัยการติดเชื้อไวรัส และกระบวนวิจัยอิสระในห้องปฏิบัติการปลอดเชื้อ ซึ่งเอื้ออำนวยให้นักศึกษาสามารถฝึกปฏิบัติซ้ำๆ ได้โดยไม่สิ้นเปลืองค่าใช้จ่าย อีกทั้งยังช่วยเพิ่มความปลอดภัยมากยิ่งขึ้น เพราะนักศึกษาที่ยังไม่เชี่ยวชาญไม่จำเป็นต้องสัมผัสกับสารอันตรายหรือเชื้อไวรัสในห้องทดลองโดยตรง แต่ใช้เชื้อไวรัสเสมือนจริงในการฝึกปฏิบัติแทน
เรียนรู้เรื่องราวของกวีเอกระดับโลกผ่านโลกเสมือนจริง : แน่นอนว่าหากผู้เรียนมีโอกาสได้เดินทางไปชมพิพิธภัณฑ์ หอศิลป์ แหล่งเรียนรู้ทางประวัติศาสตร์ต่างๆ ด้วยตัวเอง ย่อมได้รับประสบการณ์ที่ครบถ้วนกว่า แต่ด้วยข้อจำกัดด้านเวลาและค่าใช้จ่ายก็อาจทำให้คนจำนวนมากไม่สามารถเข้าถึงหลักสูตรเหล่านี้ได้ ดอกเตอร์ Pauline Mackay แห่งศูนย์การเรียนรู้ Centre for Robert Burns Studies (โรเบิร์ต เบิร์นส์ คือชื่อกวีแห่งชาติสกอตแลนด์ที่มีชื่อเสียงระดับตำนาน) จึงได้สร้าง Burns Beyond Reality ขึ้น เพื่อผสมผสานบทกวีโรแมนติกของโรเบิร์ต เบิร์นส์ เข้ากับเทคโนโลยีล้ำสมัย และนำเสนอเรื่องราวอันทรงคุณค่าของกวีเอกคนสำคัญออกสู่สายตาชาวโลกในศตวรรษที่ 21
การฝึกอบรม ESG เพื่อสร้างความตระหนักในการดูแลสิ่งแวดล้อม : ESG ย่อมาจาก Environmental, social, and corporate governance การฝึกอบรม ESG จึงมีเนื้อหาหลักที่พูดถึงสาเหตุและผลกระทบของการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ Edify จึงพัฒนา Virtual Climate Change Chamber ขึ้น เพื่อฉายภาพให้ทุกคนได้เห็นข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในปัจจุบันและภาพอนาคตที่คาดการณ์ไว้ โดยเทคโนโลยี VR จะช่วยสร้างประสบการณ์ให้ผู้ใช้งานสามารถเดินทางเข้าไปในโลกเสมือนจริง เพื่อพบปะคาแรกเตอร์ตัวละครที่จะมาบอกเล่าเรื่องราวต่างๆ เช่น เขากำลังกังวลอะไรเกี่ยวกับอนาคตของเมืองซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย หรือรับฟังว่าระดับน้ำทะเลที่สูงขึ้นส่งผลต่อการดำรงชีวิตในเมืองเวนิส ประเทศอิตาลีอย่างไร
การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยีในยุคปัจจุบัน ช่วยส่งเสริมให้ผู้คนสามารถเข้าถึงแหล่งความรู้ที่มีประสิทธิภาพได้ง่ายดายยิ่งขึ้น ขณะเดียวกันนักพัฒนาก็คิดค้นนวัตกรรมการเรียนรู้ใหม่ๆ ออกมาอย่างไม่หยุดนิ่ง ในวันข้างหน้าเราคงได้เห็นและมีโอกาสใช้งานเทคโนโลยีเพื่อการศึกษาเหล่านี้กันมากขึ้นอย่างแน่นอน
ที่มา
เว็บไซต์ Edify (Online)
เฟซบุ๊ก Edify (Online)
บทความ “University of Glasgow – University news – Archive of news – 2020 – July – New immersive technology piloted through existing video-conference software” จาก gla.ac.uk (Online)