อีสปอร์ต คือ กีฬาอิเล็กทรอนิกส์ซึ่งเป็นการแข่งขันระดับสูงในวิดีโอเกม มีวัตถุประสงค์ครอบคลุมตั้งแต่การเล่นเพื่ออาชีพ การสร้างทักษะ ไปจนถึงการพักผ่อน แม้จะเป็นกีฬาฯ ในคอมพิวเตอร์ แต่อีสปอร์ตก็เปิดโอกาสให้ผู้เล่นได้เรียนรู้และพัฒนาตนเองในด้านต่างๆ ไม่น้อยไปกว่ากีฬาทั่วไป
อีสปอร์ต สามารถกระตุ้นให้ผู้เล่นสร้างทักษะการคิดวิเคราะห์ การแก้ปัญหา การตัดสินใจ การมีความอดทนมุมานะ รวมทั้งการจัดการด้านอารมณ์ กีฬาชนิดนี้ช่วยให้นักเรียนบางกลุ่มซึ่งไม่สามารถเล่นกีฬาแบบที่ต้องใช้กำลัง มีพื้นที่รวมกลุ่มเล่นกับเพื่อนๆ บางทีพวกเขาอาจตัวเล็กกว่าเด็กคนอื่น มีความพิการ หรือไม่สนใจเล่นกีฬาชนิดใดเลย
ห้องสมุดเกรปไวน์ รัฐเท็กซัส สหรัฐอเมริกา ริเริ่มการก่อตั้ง Esports Academy เมื่อปี 2020 เหตุผลสำคัญที่สุดคือต้องการลดความเหลื่อมล้ำทางดิจิทัล ซึ่งหมายถึงช่องว่างอันเกิดจากค่าใช้จ่ายในการเข้าถึงคอมพิวเตอร์ที่มีคุณภาพและการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เงื่อนไขดังกล่าวอาจทำให้เยาวชนบางส่วนสูญเสียโอกาสในการเรียนรู้หรือโอกาสทางอาชีพได้
Esports Academy สนับสนุนการฝึกซ้อมและการแข่งขัน ให้บริการเครื่องคอมพิวเตอร์สำหรับเล่นเกม 12 ชุด อินเทอร์เน็ตแบบไฟเบอร์ออฟติกความเร็วสูง ซอฟต์แวร์เกม เครื่องเล่นวิดีโอเกมรุ่นล่าสุด จอภาพขนาดใหญ่ อุปกรณ์สำหรับการสตรีมมิงและถ่ายทอด รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่ที่มีความรู้คอยให้คำปรึกษา
เป็นที่ทราบกันดีว่า การสนับสนุนกีฬาอิเล็กทรอนิกส์มีค่าใช้จ่ายจำนวนมาก ลำพังงบประมาณประจำปีอาจไม่เพียงพอ ห้องสมุดที่สนใจด้านนี้จึงจำเป็นต้องมีช่องทางการหาทุนอย่างต่อเนื่อง แต่ละปีห้องสมุดเกรปไวน์ เสนอขอรับเงินสนับสนุนจากคณะกรรมาธิการจดหมายเหตุห้องสมุดรัฐเท็กซัส ซึ่งจัดตั้งขึ้นเพื่อช่วยเหลือห้องสมุดให้มีการขยายบริการสู่ชุมชนด้วยวิธีการใหม่ๆ
ชม… วีดิทัศน์ เรื่อง “Esports Academy: Inspiring Game Designers and Future Skills” บรรยายโดย คริส วูดวาร์ด (Chris Woodward) บรรณารักษ์ด้านเทคโนโลยี ห้องสมุดประชาชนเกรปไวน์ สหรัฐอเมริกา บันทึกในโอกาสการประชุม TK FORUM 2023 “Library Possible: The Creative Solutions for Better Library Service”