เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน

29 views
September 11, 2024

เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน

“ที่บ้านเธอร์ก็มีหนังตะลุงด้วยนะ”

น้องอาเธอร์ หนูน้อยวัย 4 ขวบ แฟนพันธุ์แท้หนังตะลุงที่เดินทางมาไกลจากอำเภอหาดใหญ่เอ่ยขึ้นด้วยน้ำเสียงภาคภูมิใจ ขณะที่กำลังเดินชมคอลเลกชันหนังตะลุงในเรือนไม้ที่ตั้งอยู่ใจกลางเมืองนครศรีธรรมราช คุณพ่อคุณแม่ของน้องบอกว่า อาเธอร์โปรดปรานหนังตะลุงมากๆ เมื่อผู้ใหญ่ที่เดินอยู่ใกล้ๆ ลองชี้ชวนซักถามว่าหนังตะลุงตัวไหนมีชื่อว่าอะไร เด็กน้อยก็สามารถตอบได้ทุกครั้งไป

วาที ทรัพย์สิน ทายาทคนโตของ สุชาติ ทรัพย์สิน ศิลปินแห่งชาติ สาขาศิลปะการแสดงพื้นบ้าน หัวเราะเบาๆ แล้วเอ่ยกับทีมงาน The KOMMON “อย่างนี้โตขึ้นมาต้องเป็นนายหนังตะลุงแล้ว” ก่อนที่จะเล่าประสบการณ์ให้ฟัง “หลายคนชอบหนังตะลุงตั้งแต่ตอนเด็กๆ  พอโตขึ้นมาก็ห่างๆ ออกไป บางคนก็ยิงยาว ยึดถือเป็นอาชีพเลยก็มี”

การถ่ายทอดองค์ความรู้เรื่องหนังตะลุงให้กับผู้มาเยี่ยมเยือน คือสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นประจำที่ ‘พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน’ พิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงรูปหนังตะลุงภาคใต้ที่มีอายุกว่า 100 ปี รวมถึงรูปหนังตะลุงจากภูมิภาคอื่นๆ ของไทยด้วย จะว่าไปแล้ว…ควรจะเรียกสถานที่แห่งนี้ว่าแหล่งเรียนรู้ที่มีชีวิตเสียมากกว่า เพราะนอกจากชิ้นงานที่มากคุณค่าทางวัฒนธรรม ที่นี่ยังมีกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับหนังตะลุงที่หลากหลาย ทั้งส่วนที่ผลิตและจำหน่ายหนังตะลุงและหนังใหญ่ เวิร์กชอป คลาสเรียนหนังตะลุง และพื้นที่แสดงหนังตะลุง คุณภาพของการนำเสนอการันตีโดยรางวัลกินรี หรือ Thailand Tourism Awards ที่พิพิธภัณฑ์แห่งนี้คว้ามาได้ถึง 2 ครั้ง ในปี 2538 และปี 2553

“ตั้งแต่ปี 2538 ที่ได้รางวัล Thailand Tourism Awards ก็รู้สึกว่ามีคนเข้ามามากขึ้น ถ้าแค่มาดูรูปหนังเก่าๆ แล้วกลับไป มันก็คงจะไม่พอแล้ว เลยทำเป็นแหล่งเรียนรู้และพิพิธภัณฑ์ ทำเป็นฐาน สอนคนเล่นหนัง สอนคนตอกหนัง มีความรู้ทางวิชาการด้วย”

เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน

หลักในการจัดการพิพิธภัณฑ์ของอาจารย์วาที สะท้อนให้เห็นว่า หัวใจของแหล่งเรียนรู้พื้นบ้านควรประกอบไปด้วยอะไรบ้าง “หนึ่ง – ถ้าอยากทำพิพิธภัณฑ์ คุณต้องสะสมของ ยิ่งมีมากยิ่งดี  สอง – คุณต้องมีความรู้ในของเหล่านั้น และ สาม – คุณต้องมีสถานที่จัดแสดง แค่นี้ก็เป็นพิพิธภัณฑ์ได้แล้ว แต่จะยั่งยืน และมีชีวิตหรือไม่ ก็อยู่ที่ว่าคุณจะเป็นมัคคุเทศก์นำชมได้ไหม ถ้าคุณมีเวลานำชม มันก็เป็นพิพิธภัณฑ์ที่มีชีวิต”

อาจารย์วาที ให้ความสำคัญกับการสื่อสารองค์ความรู้เป็นอย่างยิ่ง ข้อมูลที่ให้กับผู้มาเยือนพิพิธภัณฑ์ต้องถูกต้องแม่นยำ ชำระให้ตรงกัน “ใครมาที่นี่จะได้เรียนรู้ว่าหนังตะลุงมาจากไหน ข้อมูลต้องถูกต้องตรงกัน ไม่ใช่เล่าไปตามที่ได้ยินมา ว่าหนังตะลุงมาจาก ชวา อินโดนีเซีย มาเลเซีย พัทลุง หลายที่ไปหมด…ที่มาของหนังตะลุงคือมาจากอินเดีย ไม่ใช่พัทลุง เพราะเปิดเรื่องด้วยฤๅษี ตามมาด้วยพระอิศวร แล้วก็เล่นเรื่องรามเกียรติ์”

อีกปัจจัยที่สำคัญในการสื่อสารความรู้คือ ต้องผูกโยงเรื่องราวเล่าเรื่องจากวัตถุให้น่าสนใจ ซึ่งคนที่ ‘รู้จริง’ ก็จะสามารถเล่าออกมาได้จากจิตวิญญาณอย่างเป็นธรรมชาติ ดังที่อาจารย์วาทีได้แสดงให้เห็นเมื่อเราได้ไปเยี่ยมเยือน ของทุกชิ้นที่เดินผ่าน ทายาทนายหนังตะลุงมือหนึ่งสามารถบอกเล่าที่มาและเบื้องหลังได้ทุกชิ้น

“หนังวัวดีกว่าหนังควาย เพราะหนังวัวเปรียบเหมือนสาวผิวเนียน หนังควายนี่หยาบ เราอยู่กับหนังมาตั้งแต่เด็กๆ แค่เห็นก็รู้เลยว่าหนังตัวนี้ตายฤดูร้อน ขนจะสั้นเกรียน หนังตัวนี้ตายฤดูหนาว ขนจะยาว

“ชิ้นนี้อายุกว่า 300 ปีแล้ว เหตุที่อยู่ได้นานขนาดนี้คือมีการเก็บรูปหนังเอาไว้ในแผงหนัง ถ้าผมเป็นลูกศิษย์ รักและเคารพอาจารย์มากๆ ผมก็จะเอารูปหนังไปไว้ในแผงเป็นสิริมงคลหนึ่งตัว อาจารย์ทวดส่งให้อาจารย์ปู่ อาจารย์ปู่ส่งต่ออาจารย์พ่อ อาจารย์พ่อส่งต่อลูกศิษย์ 3 รุ่น ก็ 150 ปี เข้าไปแล้ว รูปหนังตะลุงเลยอยู่ได้เป็นร้อยๆ ปี เพราะเป็นการเก็บรักษาไว้ด้วยความเคารพศรัทธา สิ่งที่จะทำให้หนังตะลุงหายไปจากสังคม…ก็คือไม่มีลูกหลานสืบทอด”

เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
วาที ทรัพย์สิน ทายาทคนโตของ สุชาติ ทรัพย์สิน

ที่บ้านหนังตะลุงแห่งนี้ อาจารย์วาทียืนยันว่า คนในครอบครัว เพื่อนฝูง อีกทั้งลูกศิษย์ สามารถนำชมได้หมด เพราะมีกระบวนการถ่ายทอดความรู้ที่ดี ด้วยความที่งานประจำคืออาจารย์มหาวิทยาลัยในสาขาการจัดการวัฒนธรรม มหาวิทยาลัยราชภัฏนครศรีธรรมราช จึงมีโอกาสฝึกมัคคุเทศก์นำชมจากนักศึกษาฝึกงานและลูกศิษย์

อีกเคล็ดลับในการจัดการพิพิธภัณฑ์ของอาจารย์วาทีคือ “เราต้องมีลักษณะของความเป็นผู้นำ กล้าที่จะแตกต่าง มีพิพิธภัณฑ์หลายที่ เราก็ทำตามสไตล์ของเราตามที่อยากให้เป็น เราไปดูของคนอื่น คนอื่นก็มาดูของเรา แต่ว่าเราก็ไม่ได้ไปลอกเขา” นั่นทำให้อาจารย์วาทีกล้าที่จะทดลองทำสิ่งใหม่ๆ อย่างการทำหนังตะลุงเป็นรูปของ ตูน บอดี้สแลม (อาทิวราห์ คงมาลัย) แล้วเปิดประมูล เมื่อครั้งที่เขาวิ่งผ่านจังหวัดนครศรีธรรมราชในโครงการ ‘ก้าวคนละก้าว’

และสิ่งที่อาจารย์วาทีไม่เคยลืม ก็คือ “ผลประโยชน์ต้องแบ่งปัน” ที่นี่ให้ความรู้ แต่ไม่ขายเครื่องดื่มและอาหาร เมื่อมีคณะศึกษาดูงานใหญ่ๆ เข้ามา อาจารย์วาทีจะรีบยกโทรศัพท์ติดต่อพ่อค้าแม่ขายในพื้นที่ทันที “ใครเข้ามาปุ๊บ ผมยกหูบอกเลยว่าเดี๋ยวจะมีเด็กเข้ามา 200 คน 4 รถบัสนะ รถเข็น รถซาเล้งก็มาเต็มเลย มาขายของให้เด็ก”

“นี่คือคำตอบของคำถามที่ว่าพิพิธภัณฑ์ทำอะไรให้กับสังคมและชุมชน เวลานักท่องเที่ยวหลงทางชาวบ้านก็ชี้ทางให้ หรือว่าพามาส่งก็มี เราได้มิตรภาพจากคนเหล่านี้ ถ้าเราทำเองทุกอย่าง เรารวย แต่ไม่ได้มิตรภาพ ผมว่าทุกอย่างต้องแบ่งปันนะครับ”

เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน
เคล็ด(ไม่)ลับ การจัดการแหล่งเรียนรู้ท้องถิ่น พิพิธภัณฑ์พื้นบ้านหนังตะลุง สุชาติ ทรัพย์สิน


Facebook Post Click

แหล่งชุมนุมความคิดเรื่องพื้นที่สาธารณะเพื่อการเรียนรู้
และห้องสมุดกับการเปลี่ยนแปลงสังคม

                                                                                            

The KOMMON มีการใช้คุกกี้ เพื่อเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ไปวิเคราะห์และปรับปรุงการให้บริการที่ดียิ่งขึ้น คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

อนุญาตทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้สำหรับการวิเคราห์

    คุกกี้นี้เป็นการเก็บข้อมูลสาธารณะ สำหรับการวิเคราะห์ และเก็บสถิติการใช้งานเว็บภายในเว็บไซต์นี้เท่านั้น ไม่ได้เก็บข้อมูลส่วนตัวที่ไม่เป็นสาธารณะใดๆ ของผู้ใช้งาน

บันทึก